Hậu Covid-19: Nỗi lo còn dai dẳng trong năm 2022


Hậu covid-19, nhiều người rơi vào tình trạng ho kéo dài, khó thở, cơ thể mệt mỏi, đau nhức, rụng tóc, chán ăn… Vậy làm thế nào để giảm nguy cơ trở thành F0 và các di chứng hậu covid ở những F0 đang điều trị?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, có khoảng 33% -76% người bệnh gặp triệu chứng hậu COVID-19, kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm trong thời gian dài. Từ đó ảnh hưởng nhiều đến công việc, cuộc sống, kinh tế của bản thân, gia đình và xã hội.

Vậy làm thế nào để giảm nỗi lo trở thành F0, cũng như các hội chứng hậu covid? Cùng đọc bài viết này để có thêm nhiều kiến thức bổ ích, giúp chăm sóc sức khỏe của mình và gia đình một cách tốt hơn nhé!

Tất cả F0 đều có thể gặp di chứng hậu Covid dù trước đó có triệu chứng hay không

Tất cả F0 đều có thể gặp di chứng hậu Covid dù trước đó có triệu chứng hay không

Nội dung chính của bài viết

Show

Muôn vàn nỗi lo hậu covid-19

Theo tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), hội chứng hậu Covid là tình trạng bệnh nhân mặc dù đã khỏi bệnh nhưng vẫn xuất hiện các triệu chứng kéo dài trên 4 tuần. Các triệu chứng có thể có từ lúc nhiễm bệnh hoặc sau khi hồi phục.

Những di chứng hậu covid thường gặp có thể kể đến như: sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh, rối loạn nội tiết… Hoặc bị rối loạn tiêu hóa (chán ăn, ăn không ngon miệng, đau dạ dày, tiêu chảy…), rối loạn vị giác, khứu giác, phát ban.

Bên cạnh đó, giai đoạn hậu covid, nhiều người có thể gặp các triệu chứng về tâm thần kinh như: lo âu, trầm cảm, mau quên, không tập trung, người bồn chồn, bị rối loạn giấc ngủ, tâm lý bất ổn. Thường xuất hiện tình trạng não sương mù, nhận thức kém, đọc chậm, giảm trí nhớ, thay đổi tâm trạng.

Đặc biệt, những người có sẵn bệnh nền như bệnh tim mạch, tiểu đường, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, viêm phế quản mạn tính… trong giai đoạn hậu covid có thể bị tổn thương nặng hơn.

 Nhiều bệnh nhân trở nặng phải nhập viện do di chứng hậu covid

Nhiều bệnh nhân trở nặng phải nhập viện do di chứng hậu covid

Tất cả các triệu chứng hậu covid nêu trên sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, công việc. Đồng thời làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh sau khi khỏi covid-19. Điều đó khiến nhiều người lo lắng làm sao để không trở thành F0. Hoặc nếu là F0 thì cần làm gì để ngăn chặn biến chứng hậu covid.

Tăng sức đề kháng - “Chìa khóa” phòng tránh F0 hiệu quả

Nếu bạn may mắn chưa trở thành F0 và ảnh hưởng bởi hậu covid-19 thì tuyệt đối đừng lơ là chủ quan, bởi bất cứ ai cũng có thể trở thành F0 vào bất cứ thời điểm nào. Hãy luôn tích cực phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt là có chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng sức đề kháng, giữ cơ thể khỏe mạnh, vượt qua bệnh tật.

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ, bạn nên ăn đủ số lượng, đa dạng các loại thực phẩm giàu Protein (đạm) và các loại vitamin như Vitamin A, C, D, E, B6, B12. Cùng các nhóm khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, selen…

Hiện nay, những dưỡng chất này bạn có thể bổ sung thông qua các loại thực phẩm, trái cây hoặc một số thực phẩm chức năng đã được kiểm định an toàn cho cơ thể. Chẳng hạn như bột dinh dưỡng thuần chay Vitamin Hush & Hush Plant Your Day. Đây là sản phẩm đến từ Hoa Kỳ, đã được Cục FDA Hoa Kỳ chứng nhận an toàn. Giúp cơ thể được bổ sung protein, các loại vitamin cần thiết, cân bằng độ pH, phục hồi hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời tăng cường năng lượng, tăng khả năng tuần hoàn giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Bột dinh dưỡng thuần chay Vitamin Hush & Hush Plant Your Day cung cấp 14 vitamin và chất khoáng, 2 loại protein, 6 loại chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa…

Bột dinh dưỡng thuần chay Vitamin Hush & Hush Plant Your Day cung cấp 14 vitamin và chất khoáng, 2 loại protein, 6 loại chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa…

6 cách đơn giản giúp ngăn ngừa di chứng hậu Covid-19

Nếu bạn chẳng may trở thành F0, thì ngoài việc tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để nhanh khỏi bệnh, bạn cần chú trọng phục hồi cơ thể để hạn chế tối đa các di chứng hậu covid. Dưới đây là một số mẹo đơn giản:

  • Tập thở: Hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vã và tăng nhịp độ lên từng ngày.
  • Tập thể dục: Bạn nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập thể dục, đạp xe đạp, tập dưỡng sinh…
  • Đi bộ: Bạn có thể đặt mục tiêu 10.000 bước/ ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái, lạc quan, ngủ đủ giấc và trò chuyện nhiều với mọi người xung quanh. Nếu bạn hay bị mất ngủ, mệt mỏi thường xuyên thì có thể tham khảo viên uống Hush & Hush Mind Your Mind. Sản phẩm này được chiết xuất từ hoa cúc La Mã, lá cây hương nhu, rễ cây nữ lang, Magnesium… Giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và đưa bạn vào giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Viên uống Hush & Hush Mind Your Mind giảm mệt mỏi, căng thẳng và cải thiện giấc ngủ ngon hơn

Viên uống Hush & Hush Mind Your Mind giảm mệt mỏi, căng thẳng và cải thiện giấc ngủ ngon hơn

  • Dinh dưỡng đúng: Nên chia nhỏ bữa ăn thành 3-5 bữa mỗi ngày tùy theo sức ăn và kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn. Chú ý ăn nhiều rau, trái cây, uống đủ nước, bổ sung nước ép trái cây, uống sữa.
  • Chăm sóc mái tóc: Để tránh “trầm cảm” vì mái tóc rụng nhiều sau vài tháng mắc covid, bạn có thể bổ sung các sản phẩm làm khỏe nang tóc, ngừa rụng tóc. Chẳng hạn như viên uống Hush & Hush Deeply Rooted giúp mái tóc dài, dày, mềm mượt, khỏe khoắn, ngừa rụng tóc.

Viên uống Hush & Hush Deeply Rooted bổ sung nhiều dưỡng chất giúp nang tóc khỏe khoắn, mọc dày đẹp, hạn chế rụng tóc

Viên uống Hush & Hush Deeply Rooted bổ sung nhiều dưỡng chất giúp nang tóc khỏe khoắn, mọc dày đẹp, hạn chế rụng tóc

Theo thống kê, số người gặp triệu chứng hậu covid đang có xu hướng tăng. Thậm chí, không chỉ những người cao tuổi có bệnh lý nền, mà cả những người trẻ, người mắc Covid-19 thể nhẹ vẫn có thể gặp phải di chứng hậu COVID-19 nặng. Do đó, bạn không nên chủ quan dù mình thuộc F0 hay chưa. Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích, giảm tải nỗi lo hậu covid-19. Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe.


5 trên 5 với 1 lượt đánh giá